CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG 11 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THÁNG CUỐI NĂM 2020 CỦA ĐỘI QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG SỐ 2

Trong11 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh doanh trên địa bàn phụ thuộc chủ yếu vào sức mua của người dân, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch CoVid-19, dịch tả lượn Châu phi, bão lũ gây thiệt hại nặng về kinh tế nên thu nhập của người dân thấp dẫn đến tình hình kinh doanh trên địa bàn giảm; một số mặt hàng lợi dụng ảnh hưởng của dịch tăng giá như mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng, mì tôm….. Về giá cả thị trường vẫn ổn định, nguồn cung đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, tăng giá quá mức gây cơn sốt ảo và bất ổn thị trường; đặc biệt giá thịt lợn biến động tăng so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. Theo đó, Đội QLTT số 2 bám sát kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực, cơ bản đáp ứng được yêu cầu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt, vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại ổn định thị trường, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là kiểm soát đối với các mặt hàng thiết yếu đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng.
Kết quả kiểm tra 11 tháng đầu năm: Tổng số vụ kiểm tra 236 vụ, trong đó kiểm tra theo Kế hoạch 90/90, đạt 100% so với kế hoạch;
Tổng số tiền xử phạt: 256.400.000/256.000.000 đồng, đạt 100,16% so với giao ước thi đua năm 2020 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông.
Dự báo tình hình thị trường những tháng cuối năm sẽ sôi động, người dân sẽ đi mua sắm các mặt hàng như quần áo, giày dép, thực phẩm, bia, nước ngọt, bánh mức....vào các ngày lễ Noel, Tết Nguyên đán. Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường số 2 bám sát chỉ đạo của cấp trên, cũng như tình hình kinh doanh trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó chú trọng một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.